Điều trị viêm đại tràng đúng phương pháp

Để điều trị viêm đại tràng một cách triệt để nhất và tránh nguy cơ bệnh tái phát, bệnh nhân cần điều trị đúng lộ trình, phát hiện sớm ung thư đại tràng bằng nội soi đại tràng định kỳ. Đồng thời có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Đặc biệt, bệnh viêm đại tràng rất dễ tái phát và trở thành mãn tính.

Các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm đại tràng là: đau bụng quặn từng cơn, đi đại tiện nhiều lần, phân lẫn máu, bị đi ngoài ngay sau khi ăn các đồ ăn lạ, đồ ăn nhiều dầu mỡ,...

Xem thêm: Các dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

Ung thư đại tràng - Nguy cơ của bệnh nhân viêm đại tràng

Nguy cơ ung thư đại tràng tỷ lệ thuận với thời gian mắc bệnh và không nhất thiết bị ảnh hưởng bởi mức độ nặng nhẹ của các đợt tấn công của bệnh đại tràng.

Ung thư đại tràng có thể xuất hiện khoảng 7 năm sau khi khởi phát bệnh ở những bệnh nhân viêm đại tràng lan rộng, khoảng 0,5 đến 1% bệnh nhân bị đại tràng. Sau 20 năm bị bệnh đại tràng, khoảng 7% đến 10%, bệnh nhân sẽ tiến triển thành ung thư và khoảng 30% sau 35 năm bị bệnh. Những bệnh nhân bị bệnh viêm ruột và viêm xơ ống mật có nguy cơ ung thư cao hơn từ thời điểm chẩn đoán viêm đại tràng.

Điều trị viêm đại tràng đúng phương pháp

Điều trị viêm đại tràng đúng phương pháp

Để phát hiện sớm dấu hiệu ung thư đại tràng, bệnh nhân đại tràng mãn tính nói chung và viêm đại tràng mãn tính nói riêng cần nội soi đại tràng, tầm soát tế bào ung thư sớm và định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tần suất theo dõi nội soi đại tràng chưa được thiết lập. Nhưng một số tác giả khuyến cáo cứ mỗi 2 năm trong thập kỷ thứ 2 của bệnh đại tràng và sau đó hàng năm.

Điều trị viêm đại tràng đúng phương pháp

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bệnh nhân viêm đại tràng cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh các loại trái cây, hoa quả tươi, các loại đồ ăn, đồ uống có thể gây kích ứng, chấn thương niêm mạc đại tràng để từ đó giảm các triệu chứng viêm đại tràng.

Xem thêm: 6 biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng tái phát hiệu quả nhất

2. Với bệnh nhân tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh đại tràng. Người bị tiêu chảy thường sử dụng thuốc đường uống, các bài thuốc tây y hoặc đông y.

Tuy nhiên khi bị tiêu chảy tái phát nhiều lần hoặc liên tục bệnh nhân cần thận trọng trong sử dụng thuốc vì các thuốc chống tiêu chảy trong các trường hợp bệnh nặng có thể gây ra giãn đại tràng nhiễm độc.

Tất cả bệnh nhân viêm ruột nên được khuyên dùng một lượng canxi và vitamin D thích hợp.

3. Viêm đại tràng trái nhẹ

Bệnh nhân bị viêm đại tràng hoặc viêm trực tràng không lan đến đầu gần phía góc lách, có thể điều trị bằng thuốc tiêm tĩnh mạch 1-2 lần/ngày tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Bệnh cạnh đó có thể sử dụng thuốc theo đường uống hoặc thuốc thụt.

4. Viêm đại tràng vừa hoặc nặng

Bệnh nhân viêm đại tràng góc lách hoặc đại tràng trái không đáp ứng thuốc tại chỗ kèm thụt thuốc cần điều trị liều cao corticosteroid kết hợp với các liệu pháp miễn dịch (thuốc điều hòa miễn dịch hoặc thuốc ức chế miễn dịch).

5. Viêm đại tràng nặng

Bệnh nhân viêm đại tràng nặng là bệnh nhân có hiện tượng đi ngoài phân ra máu trên 10 lần mỗi ngày, nhịp tim nhanh, sốt cao hoặc đau bụng nặng cần phải nằm viện để được theo dõi, thăm khám thường xuyên để điều trị hiệu quả.

6. Viêm đại tràng kịch phát

Nếu nghi ngờ bị viêm đại tràng nhiễm độc hoặc viêm đại tràng kịch phát, bệnh nhân nên:

  • Ngừng ngay tất cả các thuốc uống tiêu chảy.
  • Không ăn uống gì và đặt một ống dài vào ruột để hút ngắt quãng.
  • Truyền dịch và điện giải với natri clorua, 0,9% kali clorua và máu khi cần thiết.
  • Truyền corticosteroid liều cao hoặc cyclosporine.
  • Truyền kháng sinh.

Trường hợp bệnh nguy hiểm, các liệu pháp y tế chuyên sâu không cải thiện sau 1-2 ngày, bệnh nhân cần được phẫu thuật ngay lập tức.

7. Điều trị viêm đại tràng bằng phẫu thuật

Khi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, tùy theo tình trạng bệnh và loại viêm đại tràng, vị trí bị viêm nhiễm mà bệnh nhân sẽ được tư vấn điều trị đại tràng bằng phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt đại tràng cấp cứu một phần hoặc phẫu thuật chọn lọc cho bệnh nhân ung thư đại tràng, bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính khó chữa.

Bệnh nhân viêm đại tràng sẽ được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ y tế và tâm lý cần thiết trước và sau khi phẫu thuật đại tràng.

Xem thêm: Các nguyên nhân đau đại tràng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét