6 biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng hiệu quả nhất

Để phòng ngừa viêm đại tràng hiệu quả nhất bạn cần ghi nhớ các loại đồ ăn, thức uống bạn cần tránh đồng thời nhắc nhở bạn thân nghiêm túc thực hiện.

Ngoài ra, bạn cần kiểm soát stress, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, tập thể thao thường xuyên, thận trọng khi sử dụng kháng sinh, thuốc giảm đau.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là bệnh thường gặp liên quan đến hệ tiêu hóa. Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu rất dễ điều trị, làm cho bệnh nhân viêm đại tràng chủ quan, bệnh dễ dàng tái phát.

Nếu không có biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng tái phát thì bệnh nhân viêm đại tràng nhiều nguy cơ chuyển sang ung thư đại tràng sau nhiều năm bị bệnh viêm đại tràng.

Xem thêm: Các dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

6 biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng hiệu quả nhất

6 biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng hiệu quả nhất

6 biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng hiệu quả nhất

Để phòng ngừa bệnh viêm đại tràng và viêm đại tràng tái phát một cách hiệu quả, bạn cần chú ý 6 biện pháp dưới đây:

1. Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, bảo quản đến chế biến thực phẩm.
  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các thực phẩm gây viêm đại tràng hoặc viêm đại tràng tái phát.
  • Không ăn các thực phẩm còn  tươi sống như: rau sống, nem chua, nem chạo, tiết canh, lòng lợn, gỏi cá,...
  • Vệ sinh tốt môi trường sống.

2. Tránh stress, căng thẳng kéo dài

Hãy tạo cho bạn tinh thần thoải mái, vui vẻ và lành mạnh. Stress, căng thẳng kéo dài dễ dẫn tới việc tái phát viêm đại tràng và các bệnh liên quan.

Biết cân bằng cuộc sống, lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Giải trí lành mạnh, thư giãn hàng ngày.

3. Vận động, thể dục thể thao thường xuyên và uống nhiều nước

Thường xuyên, kiên trì tập luyện thể dục thể thao, vận động nhiều và uống nhiều nước sẽ kích thích nhu cầu trao đổi chất của cơ thể, tăng cường hệ tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng bệnh viêm đại tràng nói riêng và các bệnh khác nói chung, đồng thời tăng cường sức khỏe của bản thân.

Ngoài ra, người bệnh viêm đại tràng tái phát nhiều lần, nên lấy lòng bàn tay sờ nhẹ quanh vùng thượng vị - rốn theo chiều kim đồng hồ ngày vài lần để kích thích nhu động ruột.

4. Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, lành mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa

- Tăng cường ăn nhiều chất xơ như rau xanh, củ, quả, trái cây, đặc biệt là những thực phẩm giàu kali như chuối, đu đủ, khoai lang,... giúp tăng cường hệ tiêu hóa.

- Hạn chế hoặc không nên dùng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê, các chất chua cay và những thức ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ khó tiêu.

- Hạn chế sử dụng đồ uống có ga.

- Nên ăn chậm, nhai kĩ.

- Không ăn quá nhiều một bữa, chia làm nhiều bữa ăn trong ngày.

- Không nên ăn quá nhiều, quá no vào buổi tối.

- Ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn ôi thiu, không ăn thức ăn chế biến từ thực phẩm nhiễm bệnh (thịt lợn bị bệnh tai xanh, thịt gà bị bệnh cúm,...).

- Người có tiền sử đại tràng mãn tính nên chỉ sử dụng các thực phẩm dạng hấp, luộc, kho và có chế độ ăn uống kiêng khem rất cẩn thận.

- Người bệnh đại tràng mãn tính không nên ăn nhiều với món ăn lạ - "ăn cho sướng miệng", không bỏ bữa.

- Nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Bổ sung các loại đồ uống lành mạnh như sinh tố, nước ép rau quả, nước lọc tinh khiết,...

Xem thêm: Cách chế biến các loại sinh tố tại nhà tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình

5. Sử dụng thuốc kháng sinh

Khi bị bệnh, bạn cần sử dụng kháng sinh theo đúng phác đồ của bác sĩ điều trị để tránh nhờn kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, đại tràng, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng nguy cơ bệnh đại tràng bị tái phát.

6. Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau có thể gây viêm loét đường ruột. Do đó khi cần điều trị một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (các cơn đau do bệnh lý hoặc do chấn thương), bạn cần tránh tự lạm dụng hoặc tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Xem thêm:

Điều trị viêm đại tràng đúng phương pháp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét